กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลจับภาพกาแลกซี่ชนิดก้นหอยแบบมีแกนเหมือนทางช้างเผือกของเราได้

กาแลกซี่ NGC 1073 ในกลุ่มดาวซีตัส (หรือกลุ่มดาววาฬ) 

กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลจับภาพกาแลกซี่ชนิดก้นหอยแบบมีแกนเหมือนทางช้างเผือกของเราได้ ซึ่งอาจจะช่วยให้เราเข้าใจกาแลกซี่ทางช้างเผือกที่ระบบสุริยะของเราอาศัยอยู่ได้ดีขึ้น กาแลกซี่แบบก้นหอยส่วนใหญ่นั้นจะเป็นก้นหอยแบบมีแกน ซึ่งลักษณะดังกล่าวนี้อาจจะช่วยบ่งบอกอายุของกาแลกซี่ได้  ถ้าเราพิจารณาเฉพาะกาแลกซี่แบบก้นหอย เราพบว่ากาแลกซ๊่แบบก้นหอยที่อยู่ใกล้เรา จะมีแกนตรงกลางถึง 2 ใน 3 แต่กาแลกซี่ก้นห้อยที่อยู่ไกลออกไปกลับพบว่าจะมีแกนนี้มีอยู่เพียง 1 ใน 5 เท่านั้น

ที่มา: สำนักข่าว BBC (http://www.bbc.co.uk/news/science-environment-16856812)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น