ใช้จ่ายเงินในอวกาศอย่างไร... PayPal Galactic มีคำตอบ

Credit: John Spencer/Space Tourism Society
หลายคน (บนโลก) คงเคยทำธุรกรรมออนไลน์ผ่านทาง PayPal กันมาบ้างแล้ว ล่าสุด (ในโอกาสครบรอบ 15 ปีแห่งการก่อตั้ง) ทาง PayPal ร่วมกับหน่วยงานด้านดาราศาสตร์ระดับโลกอย่าง SETI [1] ได้เกริ่นนำถึงแผนการสำหรับธุรกิจ e-commerce ในอนาคตซึ่งไม่ได้จำกัดอยู่แค่เฉพาะในโลกอีกต่อไป แต่จะแผ่ขยายออกสู่อวกาศอีกด้วย และสิ่งที่เรากำลังพูดถึงกันนั้นก็คือ PayPal Galactic [2]


ในศตวรรษที่ 21 ยุคซึ่งความฝันต่าง ๆ เกี่ยวกับการท่องอวกาศเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง และไม่ไกลเกินเอื้อมอีกต่อไป ลองนึกภาพการไปเที่ยวดวงจันทร์ หรือนึกถึงวันหยุดพักผ่อนสั้น ๆ ในโรงแรมอวกาศที่กำลังโคจรรอบโลก คำถามหนึ่งที่อาจสงสัยกันก็คือเราจะใช้เงินอย่างไรขณะอยู่ในอวกาศ แน่นอนว่า Paypal Galacticจะเป็นทางเลือกหนึ่ง

“... เมื่อ SETI ประสบความสำเร็จในการสำรวจจักรวาล และพบโลกใบใหม่ท่ามกลางดวงดาว PayPal จะอยู่ที่นั่นเพื่อวางรากฐานระบบ e-commerce” Jill Tarter นักดาราศาสตร์จากองค์กร SETI กล่าว "มนุษย์จะสามารถได้สิ่งที่พวกเขาต้องการแม้จะอยู่นอกโลกก็ตาม"

Buzz Aldrin นักบินอวกาศโครงการ Apollo 11 และหนึ่งในผู้ริเริ่มโครงการ Paypal Galactic ให้ความเห็นว่า “การเดินทางไปดาวอังคาร ดวงจันทร์ หรือแม้แต่โคจรอยู่รอบโลก มนุษย์อวกาศ (หรือนักท่องเที่ยวอวกาศในอนาคต) จะได้รับการอำนวยความสะดวกเหมือนอยู่ที่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายบิล หรือแม้แต่จ่ายเงินเพื่อช่วยเหลือครอบครัวบนโลก" Aldrin ยังกล่าวเพิ่มเติมว่าวันหนึ่งมนุษย์จะสามารถไปเยือนดาวอังคาร และเขาอยากให้มันเกิดขึ้นในช่วงชีวิตของเขา และเมื่อเวลานั้นมาถึง เขาจะไม่แปลกใจหากคนจะใช้ Paypal Galactic ในการจัดแจงเรื่องเงินตั้งแต่เรื่องเล็กไปจนถึงเรื่องที่ใหญ่

Davis Marcus ประธานบริษัท PayPal กล่าวว่า เมื่อไหร่ที่การเดินทางสู่อวกาศเป็นเรื่องปกติสำหรับคนทั่วไป ประเด็นเกี่ยวกับธุรกิจหรือการใช้จ่ายเงินในอวกาศจะต้องถูกหยิบยกขึ้นมาอภิปรายกันอย่างจริงจัง "...พวกเราคงไม่ตอบคำถามกันในวันนี้ หรือภายในปีนี้ แต่สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนก็คือ พวกเราจะไม่ใช้เงินสดในอวกาศ PayPal ได้ทำให้เกิดการใช้จ่ายเงินทางอินเตอร์เน็ต ทางมือถือ ข้ามพรหมแดนบนโลกมาแล้ว บัดนี้เรากำลังผลักดันให้ PayPalก้าวไปสู่การทำธุรกรรมการเงินระหว่างโลกใบนี้กับโลกใบอื่น ๆ"

นี่คือคำถามที่ PayPal กำลังพยายามหาข้อสรุป
  • ระบบเงินตราที่ปลอด "เงินสด" ในสังคมอวกาศจะมีรูปร่างเป็นอย่างไร
  • ระบบธนาคารบนโลกจะต้องปรับตัวอย่างไร 
  • ระบบรักษาความปลอดภัยที่เหมาะสมเป็นเช่นใด 
  • กฏระเบียบแบบไหนที่จะถูกบังคับใช้ภายใต้ระบบการเงินอวกาศ 
  • การอำนวยความสะดวกลูกค้าจะต้องเป็นไปในทิศทางใด 
อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น PayPal Galactic จะช่วยมนุษย์อวกาศที่ทำงานอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ (International Space Station: ISS) ให้สามารถจ่ายบิลกลับมาบนโลก หรือสามารถทำการซื้อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์หรือเพลงออนไลน์ขณะอยู่บน ISS ได้


[1] SETI หรือ Searching for Extraterrestrial Intelligence เป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก ข้อมูลเพิ่มเติม www.seti.org

[2] เยี่ยมชม website ที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ของ PayPal Galactic ที่ www.paypal-galactic.com

เรียบเรียงจาก

1 ความคิดเห็น:

  1. บ้าไปแล้ว อยู่ให้มันได้ก่อนเหอะ ค่อยคิดเรื่องใช้เงิน

    ตอบลบ