ทุกคนมาจากดาวอังคาร ไม่มีใครมาจากดาวศุกร์

จากการศึกษาของนักวิทยาศาสตร์พบว่า สิ่งมีชีวิตต่างๆ บนโลกใบนี้ อาจมาจากดาวอังคาร เพราะลักษณะทางกายภาพของโลกเราในอดีตไม่ได้เอื้อต่อการเกิดสิ่งมีชีวิตเลย

นักธรณีเคมี ศาสตราจารย์สตีฟ เบนเนอร์ (Steve Benner) จาก Westheimer Institute for Science and Technology ในรัฐฟลอริดา กล่าวว่าสิ่งมีชีวิตบนโลกน่าจะมาพร้อมกับอุกกบาตที่เป็นชิ้นส่วนของดาวอังคาร ที่กระเด็นออกมาเพราะการโดนชนหรือการประทุของภูเขาไฟ

สิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลกของเราประกอบไปด้วยสารอินทรีย์ การให้พลังงานความร้อนและแสงสว่าง แก่โมเลกุลของสารอินทรีย์แล้วปล่อยทิ้งไว้ จะไม่ทำให้เกิดสิ่งมีชีวิต แต่มันจะเปลี่ยนเป็นทาร์ น้ำมันหรือยางมะตอย

ศาสตราจารย์สตีฟชี้ว่า ธาตุที่ควบคุมโมเลกุลสารอินทรีย์ไม่ให้กลายเป็นทาร์ น้ำมัน หรือยางมะตอย คือโบรอนและโมลิบดินัม จึงมีความเชื่อว่าธาตุทั้งสองเป็นพื้นฐานสำคัญต่อการเกิดสิ่งมีชีวิต จากการวิเคราะห์อุกกาบาตจากดาวอังคารพบว่า มีโบรอนอยู่บนดาวอังคาร และมีโมลิบดินัมที่ออกซิไดส์แล้วอยู่บนดาวเคราะห์สีแดงดวงนี้ด้วยเช่นเดียวกัน

ธาตุ...ที่เกิดจากการออกซิไดซ์โมลิบดินัม (molybdenum) เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาที่ช่วยให้โมเลกุลสารอินทรีย์พัฒนาเป็นโครงสร้างของสิ่งมีชีวิตแรกๆ ซึ่งปรากฏการณ์นี้อาจยังคงมีอยู่บนดาวอังคารจนถึงปัจจุบัน

โครงสร้างของโมลิบดินัมที่เกิดการออกซิไดซ์ดังกล่าว ไม่ปรากฏพบบนโลกของเราในช่วงที่เวลาที่คาดว่ามีสิ่งมีชีวิตเกิดขึ้น เพราะเมื่อประมาณสามพันล้านปีที่แล้วออกซิเจนบนโลกของเรามีน้อยมาก แต่ออกซิเจนกลับมีมากบนดาวอังคาร จึงเป็นไปได้ว่า "ชีวิต" น่าจะเกิดบนดาวอังคารมากกว่าที่จะเกิดบนโลกของเรา

นอกจากนี้ ชีวิตบนโลกของเรายังถือกำเนิดได้ยากในช่วงแรกๆ เพราะโลกถูกปกคลุมไปด้วยน้ำ ซึ่งยับยั้งการเกิดโบรอน (ซึ่งมักจะพบในพื้นที่ที่แห้งแล้งมากๆ) และน้ำยังกัดกร่อน RNA ต้นกำเนิดชีวิตด้วย แม้ว่าบนดาวอังคารในสมัยนั้นก็มีน้ำ แต่ก็ปกคลุมพื้นที่น้อยกว่าบนโลกของเรามาก ดังนั้นดาวอังคารจึงมีโอกาสมากกว่าที่จะมีสิ่งมีชีวิตกำเนิดขึ้น

ดังนั้น พวกเราทุกคนอาจจะเป็นชาวดาวอังคารและอพยพมายังโลกบนอุกกาบาต โชคดีที่จุดหมายของเราคือโลก ที่ซึ่งสุดท้ายแล้วเหมาะสมต่อการดำรงชีวิตและวิวัฒนาการ หากบรรพบุรุษของเรายังคงอยู่บนดาวอังคาร โลกของเราคงไม่มีเราอย่างทุกวันนี้

Source: http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2404416/Life-DID-begin-Mars--travelled-Earth-meteorite-Element-crucial-origin-life-available-red-planet.html




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น