โลกเราอ้วนขึ้นหรือผอมลง


ตอนเรากินอะไรมากๆ น้ำหนักหรือเรียกให้ถูกก็คือมวลนั่นแหละ ดูจะเพิ่มเอาๆ พอไปออกกำลังก็ลดเอาๆ แล้วแบบนี้ตอนส่งยานไปนอกโลก หรือตอนอุกกาบาตพุ่งเข้ามาชนโลก มันจะทำให้มวลของโลกเพิ่มขึ้นหรือลดลงบ้างหรือเปล่าหนอ? คำตอบคือ มวลของโลกมีการเพิ่มขึ้นและลดลงแน่นอน!

จากการศึกษาพบว่าผู้บริจาคมวลรายใหญ่ให้กับโลกคือฝุ่นอวกาศนั่นเอง ฝุ่นอวกาศทำให้มวลของโลกเพิ่มขึ้นระหว่าง 40,000 - 41,000 ตัน ในแต่ละปี แม้ว่าฝุ่นเหล่านี้อาจจะไม่เต็มใจนักแต่ก็ไม่อาจหนีแรงดึงดูดของโลกที่เหมือนกับเครื่องดูดฝุ่นคอยดูดฝุ่นเหล่านั้นลงมาได้ ส่วนการศึกษาจากนาซ่าพบว่า สภาวะโลกร้อนทำให้โลกเรามีพลังงานเพิ่มขึ้นดังนั้นมวลของโลกจึงเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยที่ปีละ 160 ตัน ส่วนจำนวนประชากรโลกที่เพิ่มขึ้นรวมไปถึงสิ่งก่อสร้างต่างๆ ไม่ได้ทำให้มวลของโลกเพิ่มขึ้นเพราะล้วนแต่ใช้วัตถุดิบบนโลกของเราทั้งนั้น

อย่างไรก็ตามโลกของเราใช่ว่าจะเห็นแก่ตัวเอาแต่ได้อย่างเดียวเพราะโลกก็มีการสูญเสียมวลด้วยเช่นกัน แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้มาจาก จรวดต่างๆ ที่มนุษย์โลกพากันขยันปล่อยเพราะมันจะตกกลับลงมาสู่พื้นโลกอยู่ดี

จากการศึกษาพบว่าโลกเสียมวลของน้ำทะเลและชั้นบรรยากาศไปปีละประมาณ 16 ตัน แต่ที่น่าสนใจกว่านั้นคือก๊าซไฮโดรเจนแสนเบา ซึ่งดูเหมือนไม่อยากจะอยู่ร่วมโลกกับเราเท่าไร มันจึงล่องลอยออกไปถึง 95,000 ตันในแต่ละปี แถมมันยังชักชวนก๊าซฮีเลียมให้ตามไปอีกปีละ 1,600 ตัน แต่ไม่ต้องกังวลเพราะกว่าไฮโดรเจนจะหมดโลกก็ต้องใช้เวลาอีกประมาณ 3,000 ล้านปีโน่นแน่ะและถ้าเรานำมวลโลกที่เพิ่มขึ้นมาลบด้วยมวลโลกที่ลดลงแล้ว โลกเรานั้นเบาลง 50,000 ตันในแต่ละปี ซึ่งนั่นคือ 0.000000000000001% เท่านั้น จิ๊บจ๊อยมาก...

ที่มา: http://www.bbc.co.uk/news/magazine-16787636




1 ความคิดเห็น: