Curiosity: 1 เดือนสุดท้ายก่อนแตะพื้นดาวอังคาร

ภาพจาก NASA's Mars Exploration Rover Opportunity
หากทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางไว้ Curiosity หุ่นสำรวจดาวอังคารตัวใหม่ซึ่งหนักราว 1 ตัน จะเดินทางถึงที่หมายช่วงวันที่ 5 สิงหาคม และจะเริ่มภารกิจยาวนานถึง 2 ปีในการบ่งชี้ว่าดาวเคราะห์สีแดงดวงนี้เอื้อต่อการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิตหรือไม่

ปัจจุบันโครงการด้านอวกาศได้ถูกตัดงบประมาณจากรัฐบาลอย่างน่าตกใจ แต่เดิม NASA ร่วมกับ ESA (องค์การอวกาศยุโรป) เคยมีแผนที่จะส่งหุ่นสำรวจไปดาวอังคารอีกในปี 2016 และ 2018 แต่ตอนนี้ NASA ได้ถอนตัวออกจากความร่วมมือดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ESA จึงต้องหันไปขอความช่วยเหลือจากรัสเซียในการสร้างและปล่อยยานอวกาศ ผู้เชียวชาญหลายคนจึงแสดงความคิดเห็นว่า Curiosity อาจเป็นหุ่นสำรวจดาวอังคารตัวสุดท้ายของอเมริกาอย่างน้อยก็ในอนาคตที่พวกเราพอจะมองเห็น

อย่างไรก็ตาม ก่อนการลงจอดของ Curiosity ในวันที่ 5 สิงหาคม วิศวกรของ NASA ยังมีเรื่องต้องกังวลอีกมาก พวกเขาเสมือนถูกหลอนโดยฝันร้ายจากเหตุการณ์ในอดีต เพราะหากมองย้อนกลับไปตั้งแต่ปี ค.ศ. 1960 อมเริกา รัสเซีย ญี่ปุ่น รวมถึงประเทศในแถบยุโรปได้เคยส่งอุปกรณ์ต่าง ๆ ออกไปนอกโลกเพื่อสำรวจดาวอังคารมาแล้วเกิน 40 ครั้ง แต่กว่าครึ่งของทั้งหมดนั้นกลายเป็นความล้มเหลว ชุดคำสั่งผิดพลาด ไม่ทำงาน หรือแม้แต่หายสาบสูญอย่างไร้ร่องรอย เหตุการณ์ล่าสุดเกิดขึ้นกับเครื่องตรวจวัดของรัสเซียซึ่งถูกส่งไปยังดวงจันทร์ Phobos ของดาวอังคารในเดือนพฤศจิการยนที่ผ่านมา โดยอุปกรณ์ดังกล่าวไม่สามารถหลุดพ้นจากวงโคจรของโลกได้เลย จนถึงปัจจุบัน NASA เป็นหน่วยงานเดียวที่ประสบความสำเร็จในการนำหุ่นยนต์ลงจอดบนพิ้นผิวดาวเคราะห์ได้

แต่ถ้าทุกอย่างเรียบร้อยดี Curiosity จะถ่ายวิดีโอความละเอียดสูง 5 เฟรมต่อวินาทีส่งกลับมายังโลก พวกเราจะได้ชมวิดีโอจากดาวอังคารแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน และแขนของ Curiosity ยังสามารถเจาะหินบนดาวอังคารเพื่อส่งตัวอย่างไปวิเคราะห์ ณ ห้องแลปทางเคมีซึ่งถูกติดตั้งพร้อมอยู่บนตัว Curiosity เอง และนี่จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ตัวแทนของมนุษย์ได้ทำการขุดเจาะพื้นผิวของโลกใบอื่น ส่วนทุกอย่างจะเป็นไปตามแผนหรือไม่นั้น คงต้องรอลุ้นในอีก 1 เดือนข้างหน้านี้


เรียบเรียงจาก
  • Landing Looms for Mars Probe by Robert Lee Hotz, The Wall Street Journal, 3 July 2012 
บทความที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น