SpaceX เปิดฉากธุรกิจขนส่งอวกาศอย่างเป็นทางการ

ช่วงปล่อยจรวด Falcon 9 ของบริษัท SpaceX (KSC Twitter Feed)
หลังจากโปรแกรม Space Shuttle ได้สิ้นสุดลงอย่างถาวรเมื่อปีก่อน ตอนนี้ NASA กำลังหันไปพึ่งบริษัทเอกชน เช่น SpaceX ในการลำเลียงวัสดุ/อุปกรณ์ขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติหรือ ISS ล่าสุดเมื่อเวลา 00.35 GMT ของวันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม SpaceX ได้ปล่อยจรวด Falcon 9 จากฐาน Cape Canaveral Air Force Station ที่รัฐฟลอริดาเป็นผลสำเร็จ ซึ่งนับเป็นการเปิดฉากเที่ยวบินเชิงธุรกิจครั้งแรกอย่างเป็นทางการในประวัติศาสตร์ [1]   

หลังทะยานออกจากฐานประมาณ 10 นาที กระสวยอวกาศ Dragon ได้ถูกสลัดออกจากจรวด Falcon 9 เพื่อมุ่งหน้าสู่ ISS โดยมีกำหนดถึงที่หมายประมาณวันพุธที่ 10 ตุลาคม    

ในการเดินทางครั้งนี้ กระสวยอวกาศ Dragon บรรทุกสินค้าหนักมากถึง 400 กิโลกรัม ประกอบด้วยเสบียงอาหาร น้ำ เสื้อผ้า เครื่องมือแพทย์ อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ และตัวอย่างชิ้นงาน Student Spaceflight Experiments Program (SSEP) ของเด็กนักเรียนกว่า 7,420 คน เกี่ยวกับการทดลองภายใต้สภาวะแรงโน้มถ่วงที่น้อยมาก เพื่อส่งมอบของเหล่านี้ให้กับบุคลากรของ ISS ในการนำไปใช้หรือทดลองต่อ นอกจากนี้ยังบรรทุกของหายากสำหรับมนุษย์อวกาศขึ้นมาด้วย ซึ่งถูกบรรจุและส่งขึ้นมาพร้อมกับตู้แช่แข็งตัวใหม่ นั่นก็คือ "ไอศครีม Blue Bell [2]"
ไอศครีม Blue Bell (Elizabeth Hait, AOL)
ISS จะเชื่อมต่อกับกระสวย Dragon ด้วยแขนกล CanadArm 2 เพื่อขนถ่ายเสบียง ข้อดีของ Dragon คือมันถูกออกแบบมาให้สามารถกลับสู่โลกได้อย่างปลอดภัย ดังนั้นจึงสามารถนำผลการวิจัยและอุปกรณ์จาก ISS กลับลงมาได้

ภาพตัวอย่าง CanadArm 2 ที่ใช้ยึดระหว่าง ISS กับ Dragon (NASA)
วันที่ 28 ตุลาคม 2555 กระสวย Dragon จะขนส่งสิ่งของหนักกว่า 750 กิโลกรัมจาก ISS มายังโลก โดยจะตกลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกบริเวณชายฝั่งของแคลิฟอร์เนียช่วงวันที่ 29 ตุลาคม 2555 ซึ่งจะเป็นการเสร็จสิ้นภารกิจโดยสมบูรณ์สำหรับการเดินทางเที่ยวแรกจากทั้งหมด 12 เที่ยวที่ NASA ทำข้อตกลงไว้กับ SpaceX ด้วยค่าจ้าง (ตามสัญญา) ที่สูงถึง 1,600 ล้านเหรียญสหรัฐ

นอกจาก SpaceX แล้ว NASA ยังจ้าง Orbital Sciences Corp เพื่อใช้จรวด Antares ขนส่งเสบียงต่าง ๆ (ซึ่งจะมีขึ้นภายในปีนี้) อย่างไรก็ตาม SpaceX ได้เซ็นต์สัญญาเพิ่มเติมกับ NASA สำหรับการพัฒนากระสวย Dragon ให้สามารถส่งมนุษย์ขึ้นไปยัง ISS อีกด้วย

[1] SpaceX เคยปล่อยจรวด Falcon 9 พร้อมกับกระสวย Dragon อย่างเต็มรูปแบบมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาซึ่งเป็นรอบสาธิต

[2] Blue Bell เป็นชื่อแบรนด์ของไอศครีมที่ขายดีเป็นอันดับ 3 ในอเมริกา และเป็นที่นิยมรับประทานบนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS)

เรียบเรียงจาก 
บทความที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น